PHỎNG VẤN NTK KELLY BÙI: TONKIN LÀ TIẾNG NÓI CỦA NHỮNG NGƯỜI VIỆT TRẺ TRÊN CON ĐƯỜNG HỘI NHẬP THẾ GIỚI

Kelly Bui đã trở thành cái tên quen thuộc với giới mộ điệu thời trang trong nước và quốc tế. Năm nào, họ cũng ngóng chờ sự xuất hiện của chị cùng những bộ sưu tập mới, rất cá tính, hiện đại nhưng không kém phần nữ tính, mặn mà.

Nhà thiết kế Kelly Bùi

Năm 2016 hẳn là năm vất vả, bận rộn của Kelly Bùi và các cộng sự. Tháng 4 này, chị sang Thượng Hải tham gia Shanghai Fashion Week cùng bộ sưu tập mang tên “Tonkin”, hoà quyện nét Á Đông cùng hiện đại. Sau đó, nhà thiết kế thời trang 8X còn giới thiệu những dòng sản phẩm mới là Kelly Bui Kids và Kelly Bui for men trong ít tháng tới. Dành cho phóng viên cuộc trò chuyện trước chuyến đi, chị hào hứng kể về nói về BST “Tonkin” mà chị sẽ mang đến Shanghai Fasion Week 2016.

Bazaar (BZ): Chào Nhà thiết kế Kelly Bùi!  Năm ngoái, tại Shanghai Fashion Week 2015, bộ sưu tập “Sherlock Holmes” của chị nhận được rất nhiều lời khen ngợi của truyền thông cũng như giới chuyên môn. Thành công này có trở thành áp lực với chị khi bắt tay thực hiện BST “Tonkin”?

Kelly Bùi (KB): Áp lực là chuyện các nhà thiết kế thời trang phải đối mặt mỗi ngày. Sau một bộ sưu tập, dù thành công hay thất bại, các NTK đều trăn trở mình sẽ phải làm gì, thể hiện ra sao để thể hiện cái tôi và vượt qua cái bóng của BST cũ?

Thời trang thay đổi mỗi ngày, mỗi mùa và việc khiến các NTK đau đầu nhất là làm như thế nào để đuổi kịp các thay đổi về xu hướng, văn hoá, kinh tế chung. Với “Sherlock Holmes’, tôi đã đưa ra những phương pháp cắt may, tạo form rất đột phá. Thế nên khi bắt tay thực hiện “Tonkin”, tôi thấy mình càng cần phát triển để tạo nên nét mới lạ, thú vị trên nền tảng những đột phá ấy.

KELLY-BUI-13-682x1024

Một thiết kế của BST Tonkin

BZ: Từ đâu chị nảy sinh ý tưởng thực hiện một BST như “Tonkin”?

KB: Ít người biết tôi bắt tay vào làm “Tonkin” sau khi trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống. Trước đó, bố tôi qua đời rồi tôi sinh đứa con thứ 2. Mọi thứ cứ tới liên tiếp, khiến đôi khi tôi thấy mình không còn cảm hứng sáng tạo. Tuy nhiên, may mắn tôi được sự động viên của ekip, người thân và bạn bè…

Có lẽ chưa BST nào khiến tôi đau đầu như “Tonkin” bởi ở giai đoạn này. trào lưu vintage ngày càng phát triển mạnh mẽ, fast fashion thì gần như lấn lướt tất cả…, làm thế nào để có một tiếng nói chung cho mọi xu hướng là câu hỏi khó có lời đáp cụ thể. Tôi đã nhặt từng chút một từ từng xu hướng, trào lưu hot và cân đo đong đếm cụ thể để tạo nên những trang phục mang hơi thở và thông điệp của thương hiệu Kelly Bui. “Tonkin” chính là tiếng nói của những người Việt trẻ đang trên đường hội nhập cùng thế giới.

BZ: Tại sao chị chọn cái tên “Tonkin” cho bộ sưu tập mới?

KB: Ngay từ khi bước chân vào lĩnh vực thời trang, tôi đã ấp ủ giấc mơ được đóng góp, giúp khẳng định tên tuổi, vị trí của nước Việt Nam mình trên bản đồ thời trang thế giới. Bất cứ khi nào có cơ hội xuất hiện trên truyền thông thế giới hay làm việc, hợp tác cùng các đối tác nước ngoài, tôi đều tranh thủ giới thiệu về văn hoá, truyền thống và tất nhiên là cả thời trang của Việt Nam.

KELLY-BUI-2-1024x715

BZ: Được biết bộ sưu tập “Tonkin” được chị lấy cảm hứng từ trang phục của người Kinh Bắc xưa. Vậy chị đã gặp những khó khăn như thế nào khi tìm hiểu về văn hoá người Bắc Kỳ xưa?

KB: Thật ra tôi không gặp nhiều khó khăn vì thời điểm đó, văn hoá châu Âu, mà cụ thể là văn hoá Pháp, đã bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Văn hoá Bắc Kỳ lúc đó là sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại rất thú vị. Thế nên, toàn bộ các chi tiết và cách tạo form trên từng mẫu trang phục trong BST “Tonkin” là sự giao thoa về văn hoá, cách suy nghĩ, lối sống giữa châu Âu và châu Á, chứ không chỉ thuần tuý chất Việt Nam.

Các bạn có thể thấy những đường nét của áo dài truyền thống hay sự mạnh mẽ, hiện đại của các bộ vest đậm chất châu Âu. Sự xuất hiện của chất chiffon trong trang phục vest chắc cũng khiến nhiều người thấy bất ngờ. Ngoài ra, tôi cũng “cài cắm” thêm những trang phục hot trend của năm nay như áo bomber, váy xoè bồng to… trong BST lần này.

BZ: Kết hợp giữa truyền thống và hiện đại là điều rất thú vị nhưng không hề đơn giản. Chị có e ngại sẽ vấp phải những luồng ý kiến trái chiều khi tạo nên sự kết hợp này?

KB: Tôi nghĩ rằng, những phản ứng trái chiều chỉ nằm ở những người thuần tuý bởi họ thích và trung thành với duy nhất một trường phái nào đấy. Hiện nay, đất nước mở cửa, suy nghĩ của mọi người cũng tiến bộ, cởi mở hơn nhiều. Đại đa số đều mong bản thân và đất nước hoà nhập nhưng không hoà tan cùng thế giới ngoài kia.

Ở khía cạnh thời trang, sự mở cửa sẽ giúp những người mộ điệu thời trang được cập nhật những  xu hướng, trào lưu mới một cách nhanh chóng. Tôi nghĩ việc kết hợp cái truyền thống và hiện đại sẽ tạo nên những điều thú vị, ấn tượng… khiến mọi tín đồ thời trang hài lòng và yêu thích.

KELLY-BUI-11-682x1024

BZ: Chị đã tốn bao nhiêu thời gian cho BST này?

KB: Chắc khoảng 3-4 tháng. Khâu tiêu tốn nhiều thời gian, sức lực của tôi cũng như ekip nhiều nhất là giai đoạn lên ý tưởng, tìm chất liệu. Còn khi bắt tay vào thực hiện thì chúng tôi chỉ mất khoảng 20 ngày.

BZ: Chị đã gặp những khó khăn gì khi thực hiện “Tonkin”?

KB: Thật ra là nhiều khó khăn hơn tôi hình dung lúc ban đầu. Khó khăn lớn nhất là đảm bảo sự cân bằng cho từng yếu tố. Bởi chỉ cần bạn nghiêng về một phía nào đó thì tiếng nói, thông điệp của BST đã thay đổi hoàn toàn.

Từ lúc bắt form tới đi vào chi tiết là một quãng đường dài, nhưng tôi rất may mắn vì cả ekip luôn đồng tâm nhất trí ủng hộ tôi.

BZ: Việc lựa chọn chất liệu cho “Tonkin” thì sao?

KB: Mỗi thương hiệu thường có một số chất liệu “đóng đinh”, giống như bộ nhận diện thương hiệu. Nó sẽ đi cùng mọi mẫu thiết kế qua nhiều BST khác nhau.

Kelly Bui không phải ngoại lệ. Chất liệu chủ đạo luôn có trong mỗi BST của tôi là chiffon, ren, nhung… Và năm nay, tôi đưa thêm những chất liệu truyền thống là đũi và lụa vào “Tonkin” để tạo sự mới mẻ cũng như nét nữ tính, ngọt ngào cho từng thiết kế.

KELLY-BUI-26-682x1024

BZ: Cm ơn những chia sẻ thú vị của chị.Chúc cho BST Tonkin của chị sẽ đạt nhiều thành công tại Shanghai Fashion Week 2016.

Theo Harper’s Bazaar Việt Nam

Tin nhắn của bạn